News

เปิดตัว HTC U11 สั่งงานด้วยการบีบเครื่อง, คะแนนกล้อง DxOMark สูงสุดตอนนี้

HTC เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ในชื่อ HTC U11 ชูฟีเจอร์การสั่งงานด้วยการบีบเครื่อง ด้านหลังมันวาวสดใส พร้อมด้วยคะแนนกล้องจาก DxOMark สูงที่สุดบทสมาร์ทโฟน ณ ตอนนี้ที่ 90 คะแนน แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง Google Pixel ที่ได้ไป 89 คะแนน

HTC U11:

  • หน้าจอ Super LCD 5.5 นิ้ว Quad HD (2560×1440) พร้อม Gorilla Glass 5
  • แอนดรอยด์ 7.1 ครอบด้วย HTC Sense
  • ฟีเจอร์ Edge Sense สั่งงานด้วยการบีบเครื่อง
  • ซีพียู Snapdragon 835 แบบ 8 คอร์ 64 บิต
  • แรม 4 และ 6 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 64 และ 128 GB
  • รองรับ microSD สูงสุด 2 TB
  • กล้องหลัง 12 MP (UltraPixel 3) f/1.7 พร้อม OIS และแฟลช LED คู่
  • กล้องหน้า 16 MP f/2.0
  • กันน้ำตามมาตรฐาน IP67
  • แบตเตอรี่ 3000 mAh พร้อม QuickCharge 3.0
  • บลูทูธ 4.2, NFC, VoLTE, Wi-Fi calling
  • USB 3.1 Gen 1 (Type-C)
  • ขนาด 153.9×75.9×7.9 มม., น้ำหนัก 169 กรัม

Edge Sense

สิ่งแรกที่ทุกคนน่าจะอยากรู้เกี่ยวกับ HTC U11 คงจะเป็นฟีเจอร์ Edge Sense ที่ทำให้เราสามารถสั่งงานเครื่องได้ด้วยการบีบด้านข้าง เราสามารถตั้งค่าได้ว่าการบีบแต่ะแบบจะให้เครื่องทำงานอะไร ตัวอย่างเช่น บีบหนึ่งครั้งเพื่อเปิดเฟซบุ๊ก บีบสองครั้งเพื่อเรียก Google Assistant หรือ Amazon Alexa ถ้าหากอยู่ในแอพกล้องก็สามารถบีบเพื่อถ่ายภาพได้ หมดปัญหาการต้องเอื้อมนิ้วไปที่ปุ่มชัตเตอร์เวลาถ่ายรูปด้วยมือเดียว และเมื่อผนวกกับความสามารถกันน้ำ 1 เมตรได้ 30 วินาทีตามมาตรฐาน IP67 แล้ว การถ่ายภาพใต้น้ำก็ทำได้ง่ายเพียงแค่บีบเครื่อง ไม่ต้องแตะหน้าจอหรือปุ่มปรับเสียง

ดีไซน์

สำหรับดีไซน์ของ HTC U11 นั้น ดูเหมือนว่า HTC จะปลื้มปริ่มกับความมันวาวของตัวเครื่องมาก โดยโฆษณาว่ามีการเคลือบด้วยแร่ธาตุที่มีการหักเหของแสงมาก เมื่อบวกกับสีของตัวเครื่องที่สดใสแล้ว ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็จะได้ลวดลายการสะท้อนบนพื้นผิวที่สวยงาม นอกจากนี้ ทั้งกระจกด้านหน้าที่เป็น Gorilla Glass 5 และกระจกด้านหลังก็โค้งมนไปกับขอบตัวเครื่อง

ลำโพงของตัวเครื่องที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ BoomSound ก็ได้รับการอัพเกรดเช่นกัน โดย BoomSound Hi-Fi Edition บน HTC U11 นี้มีเสียงดังกว่าเดิมถึงเท่าตัว หรือก็คือ 100% เลยทีเดียว และมีรายละเอียดเสียง (dynamic range) เพิ่มขึ้นถึง 150% พร้อมทั้งเบสที่แน่นกว่าเดิม และเสียงช่วงกลางและสูงที่ใสขึ้น

กล้อง

กล้องถ่ายภาพหลักของ HTC U11 ได้รับคะแนนจากหน่วยงานทดสอบคุณภาพกล้องชื่อดัง DxOMark ถึง 90 คะแนน ถือว่าสูงที่สุดบนสมาร์ทโฟนแล้วในตอนนี้ กล้องหลังมาพร้อมเทคโนโลยี UltraPixel 3 ของ HTC เอง ใช้เซ็นเซอร์ BSI รูรับแสงกว้าง f/1.7 พร้อมโหมด HDR Boost สำหรับเก็บรายละเอียดช่วงแสงที่มากขึ้น ที่ HTC โฆษณาว่าทำงานได้ไว สำหรับระบบออโต้โฟกัสนั้น HTC U11 ใช้ทุกพิกเซลบนเซ็นเซอร์ในการทำงานกับระบบโฟกัสแบบ phase-detection เพื่อให้โฟกัสได้รวดเร็ว และทำงานได้ในที่แสงน้อย

สำหรับการถ่ายวิดีโอ HTC U11 รองรับความละเอียดสูงสุดที่ 4K (และสโลวโมชัน 120 fps ที่ความละเอียด 1080p) สามารถบันทึกเสียงสามมิติด้วยฟีเจอร์ Acoustic Focus และยังสามารถเจาะจงไปที่ต้นทางของเสียงเมื่อซูมเข้าไปได้ด้วย นอกจากนี้ฟีเจอร์ Temporal Noise Reduction ในโหมดถ่ายวิดีโอก็ช่วยลดจุดรบกวนได้ด้วยการเทียบเฟรมก่อนหน้าและเฟรมถัดไป เพื่อให้วิดีโอมีความคมชัดมากขึ้น

HTC Sense Companion

HTC U11 มาพร้อมกับผู้ช่วยส่วนตัวตามสมัยนิยมในชื่อ HTC Sense Companion ความสามารถหลักๆ ก็เหมือนแอพผู้ช่วยส่วนตัวทั่วไป เช่น รายงานสภาพอากาศ บอกเวลาที่ใช้ในการเดินทาง แนะนำสถานที่ใกล้เคียง เตือนให้ชาร์จแบตเตอรี่ตามเวลาที่เหมาะสมหากมีนัดหมาย (ดูจากเวลาที่ว่างในปฏิทิน) เป็นต้น

หูฟัง USonic

ที่เปิดตัวมาพร้อมกับ HTC U11 ก็คือหูฟัง HTC USonic รุ่นใหม่ที่ HTC โฆษณาว่าสามารถปรับเสียงให้เหมาะกับรูปร่างภายในหูของแต่ละคนได้ด้วยการทำแผนที่ภายในหูด้วยคลื่นคล้ายโซนาร์ นอกจากนี้ยังมีระบบตัดเสียงรบกวนภายนอกแบบแอคทีฟด้วย (Active Noise Cancellation)

ข้อมูลเพิ่มเติม: HTC

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent