News

ปิดฉาก! ซัมซุงเลิกผลิต Note7 ถาวร เสียหาย 6 แสนล้านบาท

ในที่สุดก็มาถึงวันนี้ เมื่อซัมซุงประกาศยุติการผลิตและขาย Galaxy Note7 อย่างถาวร หรือก็คือการยกเลิก (discontinue) ตัวสินค้าไปเลยนั่นเอง โดยมีการประเมินความเสียหายรวมทั้งสิ้น 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6 แสนล้านบาท

ยุติการผลิต

ซัมซุงได้ยืนยันการยุติไลน์สินค้า Galaxy Note7 ไว้ในเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานด้านกฎหมายในเกาหลีใต้วันนี้ หนึ่งวันหลังจากประกาศให้ยุติการขายสมาร์ทโฟนดังกล่าว ข้อความส่วนหนึ่งจากเอกสารดังกล่าวมีความว่า:

Taking our customer’s safety as our highest priority, we have decided to halt sales and production of the Galaxy Note 7.

หรือแปลเป็นไทยได้ว่า “เนื่องจากความปลอดภัยของลูกค้าถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเรา เราจึงตัดสินใจยุติการผลิตและจำหน่าย Galaxy Note7”

ความเสียหายที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ว่าเป็น 6 แสนล้านบาทนั้น คำนวณจากการคาดการณ์ของซัมซุงว่า Galaxy Note7 จะสามารถทำยอดขายได้ 19 ล้านเครื่องตลอดระยะเวลาการวางจำหน่าย ซึ่งความเสียหายนี้มากกว่าที่มีการประเมินไว้จากการเรียกคืนครั้งแรกที่ 5 พันล้านดอลลาร์ (1.7 แสนล้านบาท) อย่างมหาศาล และซัมซุงอาจต้องใช้ค่าใช้จ่ายอีกกว่า 5 หมื่นล้านบาทในการทำลาย Galaxy Note7 กว่าสี่ล้านเครื่อง แต่ซัมซุงเป็นบริษัทที่ใหญ่พอจะสามารถรับความเสียหายระดับนี้ได้ และการจะทำกำไรกลับมาเหมือนเดิมก็ไม่ใช่เรื่องยากมากเนื่องจากซัมซุงมีธุรกิจด้านอื่นๆ รองรับอยู่ กระนั้น การเรียกคืนความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคกลับเป็นสิ่งที่ยากกว่า

ล่าสุด วิดีโอของ Galaxy Note7 บนยูทูบ Samsung Mobile ได้ถูกตั้งค่าไว้เป็นแบบ unlisted (ต้องมีลิงก์ถึงจะเข้าไปดูได้) แล้ว และบนเว็บไซต์ซัมซุงเองก็ได้ถอด Galaxy Note7 ออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน (http://www.samsung.com/global/galaxy/)

สำหรับมาตรการการดูแลลูกค้าที่สั่งจองหรือซื้อเครื่องไปเรียบร้อยแล้วก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไรครับ

กรณีประวัติศาสตร์

ซาก Galaxy Note7 บนเซาท์เวสต์แอร์ไลนส์

ซาก Galaxy Note7 บนเซาท์เวสต์แอร์ไลนส์

การลุกไหม้และระเบิดของสมาร์ทโฟน Galaxy Note7 จากซัมซุงอย่างต่อเนื่องหลังจากวางจำหน่ายได้เพียงไม่นาน จนเกิดการเรียกคืนครั้งที่น่าจะใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในวงการโทรศัพท์มือถือ (หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า) เลยก็ว่าได้ ถือเป็นกรณีประวัติศาสตร์ที่จะถูกจดจำไปอีกนานแสนนาน เพราะรายงานการลุกไหม้นั้นเพิ่มขึ้นติดต่อกันจนจะเรียกว่าเป็นรายวันเลยก็ใกล้เคียง ทำให้ซัมซุงต้องเรียกคืนสมาร์ทโฟน Galaxy Note7 ที่ถูกจำหน่ายออกไปแล้วและทั้งที่ยังอยู่คลังอีกเป็นจำนวนกว่า 2.5 ล้านเครื่อง และแก้ปัญหาด้วยการผลิต Galaxy Note7 ล็อตใหม่ออกมาสู่ตลาดอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งมีสติ๊กเกอร์สีดำที่ตัวกล่อง ไอคอนแบตเตอรี่สีเขียว และเว็บไซต์เช็ค IMEI เพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นเครื่องล็อตใหม่ แต่ก็ยังคงมีรายงานการลุกไหม้ของเครื่องล็อตใหม่ตามมาอยู่ดี

ซัมซุงได้ให้สาเหตุของการลุกไหม้บนเครื่องล็อตแรกไว้ว่า “ปัญหาดังกล่าวเกิดจากเซลล์แบตเตอรี่ เมื่อขั้วบวกและขั้วลบ (anode-to-cathode) มาสัมผัสกันทำให้เกิดความร้อนสูง ซึ่งเป็นผลจากความผิดพลาดทางการผลิตที่พบได้ยากมาก”

ใครที่อยากทบทวนฟีเจอร์และรายละเอียดต่างๆ ของ Galaxy Note7 สามารถอ่านได้จากข่าวเก่าครับ

ข้อมูลจาก: Android Authority

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

Wearable Reviews

รีวิว Samsung Galaxy Watch5: ดีครบเครื่อง แต่แบตควรอึดกว่านี้ และบางฟีเจอร์ใช้ในไทยไม่ได้

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP