News

ลาก่อน! ปิดตำนาน Internet Explorer

ขอเรียกว่าเป็นข่าวเศร้าของวงการไอทีแล้วกันนะครับ (ขนาดนั้นเลย) เมื่อในที่สุดไมโครซอฟท์ก็ตัดสินใจปิดตำนานของเบราว์เซอร์ Internet Explorer ลงอย่างเป็นทางการแล้ว โดย IE จะถูกแทนที่ด้วย Project Spartan

เว็บไซต์ The Verge รายงานว่า ที่การประชุมภายในของไมโครซอฟท์เมื่อวันก่อน Chris Capossela หัวหน้าฝ่ายการตลาดของไมโครซอฟท์ได้บอกว่า “เรากำลังคิดกันอยู่ว่าจะใช้ชื่ออะไรสำหรับเบราว์เซอร์ใน Windows 10 ดี” ซึ่งก็หมายความว่าเบราว์เซอร์ตัวต่อไปใน Windows จะไม่ใช่ Internet Explorer อีกแล้ว

ทั้งนี้ไมโครซอฟท์พบว่า การนำคำว่า “Microsoft” มาไว้ข้างหน้าชื่อจะทำให้มันดูน่าดึงดูดมากกว่าแค่ “Internet Explorer” ธรรมดา

Spartan_Browser-2

Project Spartan นั้นเป็นเบราว์เซอร์ใหม่ล่าสุดจากไมโครซอฟท์ที่ถูกเปิดตัวไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในตอนนั้นไมโครซอฟท์บอกว่า Spartan จะออกมาเป็นเบราว์เซอร์ใหม่เลย ไม่ใช่การแทนที่ Internet Explorer แต่มาวันนี้รู้สึกจะมีการเปลี่ยนแผนให้ Spartan เป็นเบราว์เซอร์หลักไปแล้วครับ

อย่างไรก็ตามใน Windows 10 บางเวอร์ชัน (เช่นเวอร์ชันสำหรับองค์กร) ก็ยังจะมี Internet Explorer อยู่ เนื่องจากหากเปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์ตัวใหม่เลยอาจจะมีปัญหาความเข้ากันได้กับบางเว็บไซต์หรือระบบขององค์กรเกิดขึ้นได้

อนึ่ง เบราว์เซอร์ตัวใหม่จากไมโครซอฟท์ยังคงใช้เอนจิ้น Trident เหมือนเดิม เพียงแต่จะเปลี่ยนหน้าตาและชื่อเพื่อให้ดูใหม่ขึ้นเท่านั้น ดังนั้นก็อาจจะยังเรียกได้ว่าเป็น Internet Explorer โฉมใหม่ก็ได้ครับ

ที่มา: The Next Web

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent

2 Comments

Comments are closed.