News

เมื่อ Facebook Messenger คิดจะครองมือถือคุณ

ที่งานประชุมนักพัฒนาของเฟซบุ๊ค (F8 Developer Conference) เมื่อคืนที่ผ่านมา เฟซบุ๊คได้เปิดตัว API ใหม่ๆ หลายรายการเพื่อให้นักพัฒนานำไปใช้ผนวกแอพของตนเองเข้ากับ Messenger

ถือเป็นการเก็บข่าวที่เงียบมากครับเพราะเฟซบุ๊คได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์อีกหลายรายในการพัฒนาฟีเจอร์นี้มาก่อนแล้ว จนในที่สุดก็เพิ่งจะเปิดตัวกันไปเมื่อคืน โดย API ใหม่ๆ เหล่านี้จะเป็นการเพิ่มความสามารถในการผสานการทำงานของแอพเข้ากับ Messenger ได้ดียิ่งขึ้น มีตัวเลือกในการแชร์ใหม่ๆ ที่มากกว่าข้อความ ภาพ ลิงก์ เหมือนแต่ก่อน

Messenger_Platform_apps

แอพที่รองรับ Messenger Platform จะมีไอคอนของ Messenger อยู่บริเวณมุมขวาล่าง แอพตัวแรกๆ ในช่วงเปิดตัวนี้ก็มีหาลยแอพด้วยกันที่น่าสนใจ อย่างเช่น Giphy (แอพค้นหาภาพ GIF), Ditto (แอพเปลี่ยนข้อความเป็นเพลง) และ Kanvas (แอพใส่ข้อความบนภาพ) เป็นต้น

Messenger_Platform

ด้วยการผสานการทำงานกันระหว่าง Messenger และแอพอื่นๆ ที่ผนวก Messenger Platform เข้าไป ทำให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่ภายในเครื่อง ก็เปรียบเสมือนการที่เฟซบุ๊คเริ่มขยับเข้ามาควบคุมหรือครอบครองสมาร์ทโฟนของเราทีละเล็กทีละน้อย โดยก่อนหน้านี้เฟซบุ๊คก็ได้ออกแอพ Facebook Home มาแล้ว (ซึ่งไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร) ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าติดตามครับว่าหลังจากนี้เฟซบุ๊คจะปล่อยอะไรออกมาอีกบ้าง

ที่มา: The Next Web (1, 2), Messenger

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

Android AppsApp ReviewsiOS Apps

Locket: ถ่ายรูปไปโผล่บนมือถือเพื่อน

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP