News

เฟซบุ๊กเปิดตัว "Rooms" แอพสังคมของคนคอเดียวกัน

Facebook Creative Labs เปิดตัวแอพใหม่ในชื่อ Rooms โดยเป็นแอพสำหรับการสร้าง ห้อง เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันในหัวข้อต่างๆ ของแต่ละห้อง พูดง่ายๆ ก็เหมือนพวกเว็บบอร์ดนั่นเองครับ เพียงแต่สามารถเข้าใช้งานได้ผ่านแอพ Rooms เท่านั้น

Rooms_App_Store-2

สำหรับการใช้งานนั้นจะไม่ได้ต่างไปจากเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมมากนัก ในห้องก็จะแสดงเป็นฟีดข่าวต่างๆ แสดงไล่เรียงกันลงมา มีทั้งภาพ วิดีโอ และข้อความ โดยหัวข้อของแต่ละห้องนั้นก็จะถูกกำหนดโดยคนที่สร้างห้องขึ้นมา ในแอพ Rooms ผู้ใช้สามารถจะตั้งชื่อเป็นอะไรก็ได้ ซึ่งแต่ละห้องก็จะตั้งชื่อแตกต่างกันได้ด้วย

Rooms_App_Store-1

ผู้ที่สร้างห้อง นอกจากจะเลือกหัวข้อเองได้แล้ว ยังสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ในห้องได้หลายอย่างอีกด้วย เช่น สามารถเปลี่ยนอิโมจิและข้อความที่ใช้บนปุ่มไลค์ได้ สามารถเปลี่ยนภาพหน้าปก ปรับโทนสี ตั้งภาพพื้นหลัง สร้างโพสท์ที่ปักหมุด กำหนดสิทธิของสมาชิกแต่ละคน รวมถึงเลือกได้ด้วยว่าจะให้มีคนสามารถลิงก์มายังเนื้อหาในกลุ่มจากเว็บภายนอกได้หรือไม่อีกด้วย

Rooms_App_Store-5

การเพิ่มสมาชิกเข้าไปในกลุ่มนั้นมีอยู่ทางเดียวคือจะต้องใช้การสแกนผ่าน QR โค้ดครับ หรืออีกวิธีหนึ่งคือถ่ายสกรีนช็อตของ QR โค้ด จากนั้นเปิดเข้าไปในแอพ Rooms แล้วระบบจะสแกนภาพในอัลบั้มเครื่องให้อัตโนมัติ ทีนี้ก็เข้ากลุ่มได้แล้ว (ผมชอบตรงนี้มากเลย ตัวแอพมันจะสแกนหา QR โค้ดในอัลบั้มเครื่องให้อัตโนมัติ)

ตอนนี้ Rooms ยังมีเฉพาะบน iOS เท่านั้น โดยรองรับตั้งแต่ iOS 7 ขึ้นไป ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ ยังไม่มีรายงานครับ อีกอย่างคือ ณ ตอนที่พิมพ์ข่าวนี้ แอพนี้ยังไม่สามารถดาวน์โหลดใน App Store ไทยได้ครับ แต่หากในกล่องด้านล่างนี้มีข้อมูลแอพเมื่อไร แสดงว่าสามารถดาวน์โหลดใน App Store ไทยได้แล้วครับ

The app was not found in the store. 🙁

ที่มา: Rooms (บล๊อก, เว็บไซต์, FAQ)

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

Android AppsApp ReviewsiOS Apps

Locket: ถ่ายรูปไปโผล่บนมือถือเพื่อน

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP