News

Apple เปิดตัว Apple Watch นาฬิกาอัจฉริยะเขย่าวงการ! (ไม่ใช่ iWatch นะ)

หลังจากที่มีข่าวลือกันมานาน ทั้งที่บอกว่า iWatch จะเปิดตัวทันบ้างไม่ทันบ้าง แต่สุดท้ายแอปเปิลก็เปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะที่ทำงานร่วมกับ iPhone ในชื่อ Apple Watch อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ โดยได้เรียกเสียงปรบมืออย่างกึกก้องทั่วทั้งฮอลล์จากผู้เข้าร่วมงาน

Apple_Watch_Digital_Crown

ไม่แน่ว่าสิ่งที่เป็น “เซอร์ไพรส์” ที่สุดของ Apple Watch อาจจะเป็นการที่แอปเปิลเลือกใช้ “เม็ดมะยม” ดั้งเดิมข้างๆ นาฬิกาเป็นหนึ่งในตัวควบคุมความสามราถต่างๆ ของนาฬิกาด้วย แทนที่จะเป็นการสัมผัสบนหน้าจออย่างเดียว โดยเม็ดมะยมดิจิตอลนี้ยังทำหน้าที่เป็นปุ่มโฮมอีกด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้เมื่อผู้ใช้สัมผัสไปบนหน้าจอแล้ว ตัวนาฬิกาก็จะมีการสั่นเบาๆ ผ่านระบบ Taptic Engine และเมื่อผู้ใช้เอียงข้อมือเพื่อจะดูเวลา หน้าจอก็จะแสดงผลการแจ้งเตือนและเวลาให้โดยอัตโนมัติ

Apple_Watch_Display

หน้าจอของ Apple Watch นั้นเป็นเรติน่าดิสเพลย์ กระจกของหน้าจอทำจากแซฟไฟร์ ซึ่งเป็นวัตถุที่มีความแข็งมากกว่าเพชร ภายในนาฬิกาก็มีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร่งและเซ็นเซอร์ gyroscope ส่วนความสามารถที่เกี่ยวกับ WiFi และ GPS นั้นจะอาศัยระบบของ iPhone

Apple_Watch_Back

ด้านล่างของ Apple Watch มีเซ็นเซอร์อินฟราเรดและ LED ที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ รวมทั้งเซ็นเซอร์สำหรับวัดอัตราการเต้นของหัวใจและข้อมูลอื่นๆ ณ ตอนนี้แอปเปิลยังไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแบตเตอรี่ แต่การชาร์จแบตเตอรี่จะเป็นการชาร์จไร้สายที่กระทำผ่านสายชาร์จแม่เหล็กแปะไปที่ด้านหลังของตัวเรือน

Apple_Watch_Conversation

ในงานเปิดตัวเมื่อเช้านี้ แอปเปิลสาธิตการทำงานของแอพบางตัวบน Apple Watch ซึ่งดูแล้วเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นและน่าสนใจอย่างมาก เช่น การควบคุมเพลงบนอุปกรณ์ iOS และแมค, การดูการแจ้งเตือน (ที่มาพร้อมระบบสั่นในตัว) และความสาารถในการเปลี่ยนหน้าปัดนาฬิกา เป็นต้น และนอกจากนี้ก็ยังมีฟีเจอร์ในกราวาดรูปลงไปบนหน้าจอแล้วแชร์ไปยัง Apple Watch ของเพื่อนๆ ได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งการแชร์นี้ก็รวมถึงการแชร์ “การเต้นของหัวใจ” ด้วยเช่นกัน (ดูแล้วน่าสนุกแฮะ)

Apple_Watch_Health_Info_Sync

Apple Watch ยังสามารถซิงค์ข้อมูลต่างๆ ระหว่างอุปกรณ์ iOS และแมคได้ด้วย เช่น ผู้ใช้สามารถติดธง (flag) รูปภาพที่ชื่นชอบบนอุปกณ์ iOS หรือแมค แล้วรูปภาพดังกล่าวจะมาปรากฏบน Apple Watch ให้โดยอัตโนมัติ ทำให้สามารถดูรูปภาพที่ชื่นชอบได้ตลอดเวลาจากที่ใดก็ได้ ขณะเดียวกัน แอปเปิลยังได้สาธิตการใช้งานระบบนำทาง ที่จะคอยสั่นเพื่อบอกทิศทางให้แก่ผู้ใช้ว่าจะต้องเดินไปทางไหน ทำให้รู้สึกเหมือนมีคนคอยสะกิดบอกทางตลอดเวลา และเราก็ไม่ต้องยกมือขึ้นมาดูนาฬิกาเลยด้วย นอกจากนี้ Apple Watch ยังรองรับการจ่ายเงินผ่าน Apple Pay และรองรับการเปิดประตูห้องโรงแรมที่รองรับด้วย อีกสิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือ Siri นั่นเอง

Apple_Watch_Fitness

ฟีเจอร์เกี่ยวกับสุขภาพเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้แล้วสำหรับอุปกรณ์สวมใส่และสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน โดย Apple Watch เองก็มีแอพสำหรับการออกกำลังกายมาให้โดยเฉพาะ เช่น Fitness และ Workout ซึ่งแอพเหล่านี้เองก็สามารถเก็บข้อมูลสุขภาพและการออกกำลังกายเข้าไปอยู่ในแอพ Health บน iOS 8 ได้อย่างอัตโนมัติเช่นกัน

Apple_Watch_Apps

Apple Watch มาพร้อม App Store ของตัวเอง ซึ่งนักพัฒนาสามารถสร้างแอพและส่งแอพขึ้นไปได้ตามปกติเหมือน App Store ของ iOS และแมคเช่นกัน

Apple_Watch_3_Editions

Apple Watch เปิดตัวมาพร้อมกัน 3 รุ่น ได้แก่ Apple Watch, Apple Watch Sport และ Apple Watch Edition ซึ่งมีขนาดและวัสดุแตกต่างกันไป เช่น Apple Watch Sport จะมีดีไซน์และวัสดุที่แข็งแกร่งทนทานสมชื่อ ส่วน Apple Watch Edition จะเป็นรุ่นที่ออกแนวหรูหรา เพราะใช้วัสดุเป็นทองคำ 18 กะรัต เป็นต้น ส่วนโมเดลอื่นๆ ก็จะมีวัสดุหลากหลายแตกต่างกันไป เช่น อลูมิเนียม สแตนเลส สายทำจากหนัง เป็นต้น สนนราคาเปิดตัวอยู่ที่ 349 ดอลลาร์ หรือประมาณ 11,xxx บาท กำหนดขายจริงต้นปี 2558

สำหรับรายละเอียดอื่นๆ (เยอะมากจนเขียนข่าวออกมาไม่หมด) สามารถอ่านได้จาก http://www.apple.com/watch/ ครับ

http://youtu.be/ktujsc4ZUTo

ข้อมูลประกอบจาก 9to5Mac

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

Wearable Reviews

รีวิว Samsung Galaxy Watch5: ดีครบเครื่อง แต่แบตควรอึดกว่านี้ และบางฟีเจอร์ใช้ในไทยไม่ได้

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP