News

แกะห่อ! Android 4.4 KitKat เปิดตัวแล้ว + มีอะไรใหม่

หลังจากที่กูเกิ้ลได้เผยโฉม Android 4.4 ไปเมื่อเดือนกันยายน วันนี้ (ช่วงประมาณเที่ยวคืนที่ผ่านมาตามเวลาไทย) ตามเวลาสหรัฐอเมริกาก็เป็นวันฮาโลวีนพอดี กูเกิ้ลเลยได้ฤกษ์เปิดตัว Android 4.4 อย่างเป็นทางการสักที …พร้อมกับ Nexus 5!

มีอะไรใหม่

แค่พูดว่า ‘โอเค Google’

Android44_Launch_voice

เมื่ออยู่ที่โฮมสกรีนหรือในแอพ Google Now เพียงแค่คุณพูดว่า ‘โอเค Google’ โทรศัพท์ของคุณก็พร้อมรับคำสั่งจากคุณทันทีโดยไม่ต้องแตะหน้าจอ

มันคือศิลปะ

Android44_Launch_art

ถ้าคุณกำลังฟังเพลงหรือใช้ Chromecast ดูภาพยนตร์อยู่ เมื่อโทรศัพท์ของคุณอยู่ในหน้าจอล็อก คุณก็จะเห็นภาพหน้าปกสวยๆ แสดงเต็มหน้าจอ พร้อมทั้งยังสามารถควบคุมเพลง/ภาพยนตร์ได้ด้วย

เห็นสิ่งที่อยากเห็น

Android44_Launch_immersive

ถ้าคุณกำลังอ่านหนังสือ สิ่งที่คุณอยากจะเห็นก็คือหนังสือ ถ้าคุณกำลังเล่นเกม สิ่งที่คุณอยากเห็นก็คือเกม และถ้าคุณกำลังดูหนัง สิ่งที่คุณอยากเห็นก็คือหนัง ต่อไปนี้แถบสถานะและเนวิเกชั่นบาร์จะถูกซ่อนไว้เมื่อใดก็ตามที่คุณไม่ได้ใช้มัน ให้คุณสนุกกับหนังสือ เกม และหนังของคุณได้โดยไม่มีสิ่งอื่นๆ มารบกวน หากคุณต้องการใช้มันก็เพียงแค่ปัดมันจากขอบจอ

มัลติทาสก์ได้เร็วขึ้น

Android44_Launch_multitasking

ระบบจะทำการปรับประสิทธิภาพของเครื่องทั้งหน่วยประมวลผล แรม และหน้าจอให้ดียิ่งขึ้น หน้าจอจะไวต่อการสัมผัสขึ้นและแม่นยำมากขึ้น ทำให้การมัลติทาสก์เป็นเรื่องง่ายและสะดวกรวดเร็ว

แอนดรอยด์ที่ฉลาดขึ้น

โทรหาคนสนิทเพียงปลายนิ้ว

Android44_Launch_dial-pad

ด้วยแอพรายชื่อแบบใหม่ รายชื่อต่างๆ จะถูกจัดเรียงไว้อย่างชาญฉลาดและสวยงาม คนที่คุณคุยด้วยบ่อยๆ จะถูกเลื่อนขึ้นมาอยู่ด้านบนให้คุณติดต่อได้ง่ายๆ คุณยังสามารถค้นหาสถานที่และธุรกิจใกล้เคียงเพื่อโทรติดต่อได้อย่างง่ายดาย ทั้งหมดนี้อยู่ในแอพเดียว

ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ

Android44_Launch_callid

ต่อไปนี้ ถึงจะมีเบอร์ที่คุณไม่รู้จักหรือไม่ได้บันทึกไว้โทรมาคุณก็จะทราบได้ว่าใครโทรมา เพราะระบบจะค้นหาชื่อจากฐานข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ของธุรกิจบน Google Maps (เจ๋งมั้ยล่ะ)

ทุกข้อความ รวมไว้ในที่เดียว

Android44_Launch_messages

ด้วยแอพ Hangouts รุ่นใหม่ ทั้ง SMS, MMS, แชทบนแฮงก์เอาท์, วิดีโอคอลล์บนแฮงก์เอาท์ จะมารวมไว้อยู่ในที่เดียว เพื่อให้คุณใช้งานได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งยังสามารถส่งภาพเคลื่อนไหว (GIF) และพิกัดของคุณได้ด้วย

อิโมจิจะยิ้มได้ทุกที่

Android44_Launch_emoji

ตอนนี้อิโมจิได้ถูกรวมเข้าไปใน Google Keyboard แล้ว ให้คุณสามารถเรียกใช้ได้จากทุกที่ไม่ว่าจะเป็นแอพไหนๆ เพราะบางทีข้อความก็บอกความรู้สึกไม่ได้หมดนี่นา

พร้อมทำงานตลอดเวลา

สั่งปริ๊นท์ได้ทุกที่ทุกเวลา

Android44_Launch_print

คุณสามารถสั่งปริ๊นท์ภาพ เอกสาร และหน้าเว็บจากโทรศัพท์และแท็บเล็ตได้อย่างง่ายดายไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ด้วยบริการ Cloud Print (เครื่องพิมพ์ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต)

เลือกไฟล์จากแหล่งใดก็ได้

Android44_Launch_pick-a-file

แอพเช่น Quickoffice คุณสามารถจะเลือกเปิดไฟล์เอกสารจากที่ใดก็ได้ เช่นอีเมล แกลเลอรี่ โฟลเดอร์ในเครื่อง บริการคลาวด์ต่างๆ เป็นต้น

ให้ห้องน้ำเป็นออฟฟิศ

Android44_Launch_office-anywhere

คุณสามารถแก้ไขหรือเปิดไฟล์เอกสารทั้ง Word, PowerPoint และ Excel ได้ด้วยปลายนิ้ว ตัวแอพมาพร้อมฟีเจอร์ที่คุณจำเป็นต้องใช่ในการทำงานมากมาย ว่ากันว่าในห้องน้ำเป็นที่ที่คนเราจะมีไอเดียบรรเจิดสุดๆ ดังนั้นยกออฟฟิศไปไว้ในห้องน้ำก็คงจะดีเหมือนกันนะ

รายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ติดตามได้ในลิงก์ที่มาครับ

VIA Android

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent