MacNews

7 คุณสมบัติเด่น OS X Mountain Lion

OS X Lion เพิ่งจะเปิดให้ใช้กันไปได้ไม่ถึงปี คราวนี้ Apple เตรียมเปิดตัวสิงโตตัวใหม่ในชื่อ Mountain Lion หรือสิงโตภูเขานั่นเอง และก็ได้นำคุณสมบัติเด่นๆ (ที่คาดไม่ถึงว่าจะเอามาลงได้) มากมายจาก iOS 5 เข้ามาด้วย! เราได้เลือกคุณสมบัติเด่นๆ 7 อย่างมาให้คุณอ่านแล้ว

1. Messages

เป็นฟีเจอร์ที่เดาไม่ยากว่ามาจาก iOS 5 สามารถใช้แชทกับ iMessage และบริการอื่นๆ เช่น AIM, Jabber, Google Talk, และ Yahoo! Messenger รองรับการส่งไฟลล์หลายอย่างเช่น รูปภาพ วีดีโอ เอกสาร และรายชื่อ สามารถแชทรวมกันแบบกลุ่มได้ และยังมีข้อความบอกว่าคนๆ นั้นได้อ่านหรือได้รับสิ่งที่เราส่งไปให้หรือยัง (แอพนี้เป็นแอพเดี่ยว ไม่ได้มาแทนที่ iChat)

ดาวน์โหลด Messages (Beta)

2. Reminders

มาจาก iOS 5 อีกเช่นกัน การใช้งานก็ไม่ได้ต่างกัน สามารถ sync ข้อมูลกับ iCloud ได้อัตโนมัติเพื่อให้สามารถจัดการรายการสิ่งที่ต้องทำได้แม้อยู่บน iPhone, iPad หรือ iPod touch

3. Notes

นำมาจาก iOS ถูกออกแบบมาให้คล้ายกับ Notes บน iPad และง่ายต่อการใช้งาน โน้ตต่างๆ จะ๔ุก sync กับ iCloud เช่นเดียวกัน ทำให้สามารถเข้าถึงได้จาก iPhone, iPod touch และ iPad

4. Notification Center

อันนี้นี่เอามาจาก iOS 5 แบบเต็มๆ โดยจะเป็นการรวบรวมการแจ้งเตือนต่างๆ มาไว้ในที่เดียวเพื่อความสะดวกต่อการเข้าดู รองรับกับแอพส่วนใหญ่บน Mac App Store ..ทีนี้ก็ไม่ต้องง้อ Growl แล้ว 😀

5. Twitter

และแล้ว Twitter ก็ถูกจับมาเป็นส่วนหนึ่งของ OS X จนได้ ทำให้สามารถทวีตข้อความหรือสิ่งที่พบเห็นเช่นเว็บที่น่าสนใจได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่คลิก ล็อกอินเพียงครั้งเดียวสามารถใช้ได้ตลอดไม่ต้องล็อกอินอีกหลายๆ ที สามารถระบุตำแหน่งปัจจุบันได้ รองรับการทำงานกับ Notification Center

6. Game Center

อันนี้นี่แหละครับที่คาดไม่ถึงว่าจะเอามาลงบน Mac!! โดยหน้าที่ของ Game Center นั้นก็จะเหมือนกับ Game Center บน iOS ปกติครับ นั่นคือหากเกมไหนที่รองรับการใช้ leaderboard ของ Game Center ก็จะถูก sync คะแนนและโชว์ให้เพื่อนๆ เห็นนั่นเอง

7. Gatekeeper

สำหรับอันสุดท้ายที่เราขอนำเสนอนั่นก็คือ Gatekeeper ครับ ฟังชื่อแล้วคงยังเดาไม่ค่อยได้ว่ามันคืออะไร มันก็คล้ายๆ กับพวกแอนตี้ไวรัสครับ แต่ก็ไม่ได้คล้ายซะทีเดียว โดยมันสามารถช่วยป้องกันพวกซอฟท์แวร์ไม่พึงประสงค์ต่างๆ ได้ด้วยการกรองแหล่งดาวน์โหลด สามารถเลือกได้ 3 แบบคือ ‘Mac App Store’ สำหรับโหลดแอพจาก Mac App Store เท่านั้น หากโหลดจากที่อื่นจะไม่สามารถใช้ได้, ‘Mac App Store and identified developers’ สำหรับโหลดแอพจาก Mac App Store และแอพที่มี ID นักพัฒนาเท่านั้น, ‘Anywhere’ โหลดจากที่ไหนสามารถใช้ได้ทั้งหมด

นี่ก็เป็นเพียงแค่ตัวอย่างฟีเจอร์ต่างๆ ที่น่าสนใจที่เราได้นำมาให้คุณผู้อ่านได้อ่านกัน สำหรับฟีเจอร์อื่นๆ ก็สามารถติดตามได้ที่ http://www.apple.com/macosx/mountain-lion/ เลยครับ 🙂 อย่างไรก็ตาม เจ้าสิงโตภูเขานี่จะถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในฤดูร้อนปีนี้ครับ

VIA  Apple

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent